thông báo
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang tại Công văn số 233/UBND-NC ngày 28 tháng 7 năm 2025 về việc tiếp tục tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng. Sở Du lịch đề nghị Ủy ban nhân dân xã, phường, đặc khu và các tổ chức, cá nhân hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh An Giang phối hợp thực hiện những nội dung như sau:
Hiện nay, tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng đang diễn biến phức tạp và biến tướng với nhiều hình thức khác nhau, gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản, uy tín và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, người dân. Đặc biệt, trong thời gian gần đây là thủ đoạn giả danh cán bộ thực thi pháp luật nhưng biến tướng qua hình thức “bắt cóc online”. Nạn nhân được nhắm tới là các em học sinh, sinh viên hoặc những người trẻ ít kinh nghiệm sống, các đối tượng lừa đảo sẽ thu thập đầy đủ thông tin của nạn nhân sau đó giả danh cán bộ Công an chủ động gọi điện cáo buộc nạn nhân đang vướng vào một vụ án nghiêm trọng, đe dọa bắt giam và buộc phải tuyệt đối nghe lời, phối hợp điều tra. Khi đã thao túng được tâm lý của nạn nhân, các đối tượng sẽ gọi điện cho người thân thông báo nạn nhân đang cờ bạc nợ nần và đã bị chúng bắt cóc, yêu cầu chuyển số tiền lớn để trả nợ và chuộc người hoặc nạn nhân sẽ bị bán sang biên giới. Số tiền có thể được yêu cầu chuyển vào các tài khoản ngân hàng khác do đối tượng cung cấp hoặc chuyển vào chính tài khoản của nạn nhân, sau đó chúng sẽ dùng thủ đoạn để chiếm đoạt.
- Khuyến cáo phòng ngừa
- Đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch
Chủ động tuyên truyền, cảnh báo đến nhân viên, khách hàng về các hình thức lừa đảo trên không gian mạng phổ biến như: (1) Giả mạo cơ quan nhà nước, ngân hàng, công ty du lịch để gửi email (tin nhắn) yêu cầu cung cấp mã OTP, thông tin tài khoản; (2) Giả làm khách hàng đặt tour, hội nghị, sự kiện rồi yêu cầu tải tệp độc hại hoặc cung cấp thông tin cá nhân; (3) Lập website, fanpage giả mạo thương hiệu du lịch úy tính nhằm quảng bá tour giá rẻ để lừa chuyển khoản đặt cọc; (4) Hack tài khoản mạng xã hội để giả mạo, vay mượn tiền, yêu cầu chuyển khoản; (5) Dụ dỗ đầu tư du lịch trực tuyến, góp vốn hưởng lãi suất cao để chiếm đoạt tài sản…
Tăng cường kiểm tra, giám sát các kênh truyền thông chính thức (fanpage, website, email...) của đơn vị, tránh bị giả mạo. Sử dụng phần mềm diệt virus, tăng cường cảnh báo nội bộ, bảo mật tài khoản mạng xã hội, trang web, email nội bộ, quản trị website… Niêm yết, thông báo cảnh báo về các hình thức lừa đảo phổ biến tại các điểm kinh doanh dịch vụ du lịch, tại điểm tiếp đón khách để khách du lịch nâng cao cảnh giác.
Kịp thời phản ánh thông tin các thủ đoạn lừa đảo đến cơ quan chức năng để phối hợp xử lý, đảm bảo môi trường kinh doanh du lịch an toàn, lành mạnh.
- Đối với khách du lịch
Khách du lịch cần thận trọng khi thực hiện các giao dịch trực tuyến liên quan đến du lịch; không chuyển tiền đặt cọc, thanh toán giao dịch qua tài khoản cá nhân không rõ ràng, xác minh trước khi giao dịch.
Nâng cao cảnh giác, không làm theo yêu cầu từ người lạ trên mạng, không truy cập đường link (tệp đính kèm) lạ không rõ nguồn gốc, không cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, mã OTP cho người lạ.
Chỉ đặt dịch vụ du lịch qua các website chính thức, đã được xác minh hoặc đơn vị uy tín. Nếu nhận được cuộc gọi hay yêu cầu chuyển tiền có dấu hiệu bất thường, hãy bình tĩnh liên hệ công an địa phương để được hỗ trợ.
- Hành động khi phát hiện dấu hiệu lừa đảo
Lưu giữ bằng chứng để chứng minh bị lừa đảo như: hình ảnh, video, ghi âm, tin nhắn, email... Kịp thời phát hiện, phản ánh, tố giác các trường hợp nghi vấn hoặc dấu hiệu tội phạm lừa đảo mạng đến cơ quan chức năng hoặc thông báo trực tiếp đến công an địa phương nơi xảy ra vụ việc và phối hợp xử lý theo quy định.
Thông báo nội bộ trong đơn vị để ngăn ngừa thiệt hại lan rộng; Không chia sẻ, phát tán thông tin chưa được kiểm chứng trên mạng xã hội, tránh gây hoang mang, ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch địa phương./.